Dạy học Mĩ thật theo Đan Mạch

Sau một thời gian giảng dạy môn Mĩ thuật áp dụng phương pháp Đan Mạch, các tiết học Mĩ thuật ở Trường Tiểu học Trung Sơn số 2 

Sau một thời gian giảng dạy môn Mĩ thuật áp dụng phương pháp Đan Mạch, các tiết học Mĩ thuật ở Trường Tiểu học Trung Sơn số 2 luôn được các em học sinh chờ đợi và nhiệt tình tham gia vào bài học. 

Nên vẽ gì đây?

 

Năm học này, thầy giáo Tạ Hoài Thư đã được thực hiện dạy 1 tiết SHCM cụm tại trường cho toàn thể GV Mỹ thuật cụm 2 trong toàn huyện về dự. Qua dự giờ, qua trao đổi với học sinh, thấy các em rất thích thú với tiết học Mĩ thuật, các em được chơi, được thư giãn, được học nên bạn nào cũng rất phấn khởi

Học Mĩ thuật thích quá đi!

Là người trực tiếp đứng lớp, thầy Thư cho biết: ban đầu khi mới được tập huấn và mới áp dụng cũng có rất nhiều những khó khăn và đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tìm tòi, chuẩn bị chu đáo, chủ động vận dụng thật linh hoạt vào từng bài học khác nhau, nhằm thu hút sự tham gia của tất cả các em vào việc chơi, việc học…

Theo đánh giá của các giáo viên dạy Mĩ thuật trong buổi SHCM cụm thì việc áp dụng phương pháp Đan Mạch vào môn Mĩ thuật đã góp phần khuyến khích khả năng sáng tạo, phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng trình bày sản phẩm của HS trước đám đông, đặc biệt kích thích việc khám phá của HS, tạo hứng thú trong tiết học so với phương pháp truyền thống, phương pháp mới phát huy khả năng sáng tạo cao của học sinh, tiết học thoải mái, sinh động và hiệu quả hơn.

SHCM cụm môn Mĩ thuật tại trường TH Trung Sơn số 2

 

Với cách dạy truyền thống, các tiết Mĩ thuật thường mang tính tĩnh nhiều hơn, còn khi áp dụng phương pháp mới, tiết học trở nên sinh động, kích thích các giác quan của HS. Các em được hoạt động nhóm, thuyết trình, phản biện, kể chuyện từ những bức tranh do mình trình bày, các em chủ động trong bài học, tiếp thu rất nhanh. Em nào có năng khiếu rồi, sẽ phát huy hơn khả năng của mình. Còn với những em không có năng khiếu, các em được làm việc nhóm, sự hỗ trợ cho nhau rất nhiều nên tiến bộ rõ rệt.

 

Ngoài ra, ở tiết học liên quan đến tạo hình, tạo dáng từ phế liệu, các em không chỉ được học đơn thuần về Mĩ thuật mà còn có thêm sự hiểu biết về sử dụng các đồ tái chế, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm các nguồn tài nguyên.

Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp mới này trong bộ môn Mĩ thuật, có thể thấy tiết học thường bị eo hẹp bởi thời gian (thông thường 1 tiết học 35 phút) thêm vào đó là sĩ số ở một số lớp đông, nên mặc dù phương pháp rất hay nhưng tùy vào từng lớp, từng bài và được sự cho phép tạo điều kiện của nhà trường, giáo viên linh hoạt chuyển đổi tiết học liền kiền để học sinh đủ thời gian hoàn thành sản phẩm của mình.

Bài viết liên quan